Cách nhận biết gạch ốp lát kém chất lượng đơn giản nhất

Thị trường gạch ốp lát hiện nay đa dạng về các yếu tố như mẫu mã, kích thước, chất lượng và thương hiệu. Điều này dẫn đến việc nhiều đại lý và nhà phân phối cung cấp đa dạng mẫu gạch với giá trải rộng. Điều này cũng mở ra khả năng xuất hiện nhiều sản phẩm kém chất lượng và hàng nhái trên thị trường. Vấn đề quan trọng là làm thế nào để nhận biết gạch chính hãng và sản phẩm kém chất lượng. Hãy cùng Daisantiles tìm hiểu cách phân biệt chúng.

1. Cách phân biệt gạch ốp lát kém chất lượng

Ứng dụng các lớp ốp lát không chỉ tăng tính thẩm mỹ cho không gian mà còn mang lại nhiều ưu điểm hữu ích. Chúng giữ cho bề mặt sàn và tường luôn trong tình trạng sạch sẽ, đồng thời ngăn chặn hiện tượng thấm nước, bảo vệ bề mặt tường và sàn nhà khỏi các tác động có thể gây hại như mốc nấm. Sự chất lượng kém của gạch cũng không chỉ gây thiệt hại đối với vẻ đẹp của công trình mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của những người sử dụng.

Gạch kém chất lượng - dẫn đến vỡ nát nhanh chóng


Cách phân biệt gạch ốp lát kém chất lượng trên thị trường ngày nay có thể nhận biết qua các đặc điểm sau:

  • Sự đồng đều về kích thước và màu sắc giữa các viên gạch trong một lô sản xuất là một chỉ báo cho chất lượng tốt. Ngược lại, lô gạch không đạt chất lượng thường có sự chênh lệch về màu sắc và không đồng nhất về kích thước giữa các viên.

  • Gạch kém chất lượng thường thể hiện sự không đồng đều trong bề dày, với những viên gạch dày và mỏng xen kẽ.

  • Đường nét của gạch chất lượng thấp thường có vẻ nhám sạm, sần sùi, và không được mài nhẵn, tạo cảm giác gồ ghề và không mịn màng.

  • Bề mặt của gạch kém chất lượng thường bị rỗ và xây xước, đồng thời hoa văn và đường nét không rõ nét, màu sắc không đồng đều.

  • Lô gạch kém chất lượng thường có thông tin in trên bề mặt sau, bao gồm tên nhà sản xuất, số seri lô hàng và ngày sản xuất.

  • Các đường cắt trên gạch không đạt chuẩn thường không đẹp mắt, tạo cảm giác đứt ngọt và nhanh chóng khi cắt bằng tay hoặc máy.

  • Gạch kém chất lượng tạo ra âm thanh không rõ ràng khi gõ vào, làm nổi bật sự không đồng đều và không chắc chắn của chúng.

  • Kiểm tra bằng cách áp hai viên gạch vào nhau, nếu có sự cong vênh ở mặt giữa, đó là dấu hiệu của sản phẩm chất lượng thấp.

  • Việc kiểm tra khả năng hút nước bằng cách đổ nước vào mặt sau của viên gạch: gạch chất lượng thấp sẽ hút nước nhanh hơn, trong khi gạch cao cấp sẽ giữ nước ít hơn, bảo đảm độ bền và lâu dài cho công trình ứng dụng.

>>> Xem thêm: Top gạch ốp lát chất lượng tốt nhất cho gia chủ

2. Nguyên nhân khiến gạch ốp lát có chất lượng kém

Chất lượng kém của các loại gạch ốp lát thường xuất phát từ các vấn đề trong quy trình sản xuất không tuân theo các tiêu chuẩn. Các nguyên nhân chính cho hiện tượng này có thể được liệt kê như sau:

  • Điều chỉnh thời gian sản xuất không chính xác, nung gạch ở nhiệt độ không đúng (cao hơn hoặc thấp hơn mức quy định của nhà sản xuất cho gạch lát nền, ốp tường).

  • Sử dụng nguyên liệu kém chất lượng hoặc giảm lượng nguyên liệu. Một số nhà sản xuất thậm chí không thực hiện quá trình sàng lọc và chọn lựa nguồn nguyên liệu một cách cẩn thận trước khi sản xuất, dẫn đến việc sản phẩm cuối cùng vẫn chứa các kim loại nặng (chẳng hạn như chì, sắt...) hoặc vi khuẩn tự nhiên có thể gây hại cho sức khỏe.

  • Bỏ qua một số bước hoặc rút ngắn quy trình sản xuất.

Tổng cộng, có thể thấy rằng chất lượng kém của gạch ốp lát chủ yếu là kết quả của các quyết định và hành động không đúng đắn từ phía con người, từ việc tìm kiếm lợi ích cá nhân đến các lỗi trong quá trình vận hành hệ thống sản xuất gạch và việc sử dụng nguồn nguyên liệu không minh bạch hoặc giá rẻ.

Gạch kém chất lượng - nguyên nhân chính sinh ra từ quy trình sản xuất không đạt tiêu chuẩn

3. Hậu quả của việc sử dụng gạch ốp tường, lát nền kém chất lượng

Dù bạn áp dụng gạch ốp lát cho bất kỳ khu vực nào trong nhà, quan trọng nhất là tránh chọn các loại gạch kém chất lượng với giá cả hấp dẫn trên thị trường. Sự đặc kém của gạch có thể tác động đến cấu trúc tổng thể của ngôi nhà, làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên của không gian và tiêu thụ nhược điểm của kiến trúc.

Gạch không đạt tiêu chuẩn thường có độ hút nước thấp và độ cứng kém, dẫn đến tuổi thọ không lâu. Bề mặt của chúng thường bị phai màu và dễ bị trầy xước, gây ra chi phí và thời gian đáng kể cho việc bảo trì và thay thế. Vấn đề làm sạch và duy trì vệ sinh cũng trở nên khó khăn, làm giảm đi sự hấp dẫn của công trình.

Gạch kém chất lượng ảnh hưởng đến thẩm mỹ và sức khỏe con người

Như đã nêu trước đó, gạch kém chất lượng thường chứa đựng các tạp chất như sắt, chì và vi khuẩn, ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra, những tạp chất này không chỉ tăng nguy cơ trơn trượt, mà còn đe dọa an toàn của những người lớn tuổi và trẻ nhỏ trong gia đình.

Gạch kém chất lượng không chỉ gây thiệt hại về mặt thẩm mỹ và sức khỏe cho người sử dụng. Do đó, quan trọng nhất là phải nhớ rằng mặc dù kiểu dáng của gạch có thể làm nổi bật vẻ đẹp, nhưng chất lượng bên trong mỗi viên gạch mới là yếu tố then chốt khi chọn lựa vật liệu hoàn thiện cho không gian sống. Để đảm bảo chọn được gạch lát và ốp tường chất lượng, hãy tham khảo ý kiến từ các địa điểm uy tín và chọn sản phẩm phù hợp nhất cho ngôi nhà của bạn.

trong Tin tức
Đăng nhập để viết bình luận
Chọn màu sắc gì cho lát gạch trong không gian nhà bếp